Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày có làm sao không?

Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày có làm sao không?

Video: Thuốc tránh thai có gây đau nửa đầu?

Được uống bao nhiêu viên thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai có thể gây teo não?

Nguyên tắc an toàn khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Trả lời:

Thông thường thuốc tránh thai hàng ngày loại 28 viên sẽ có 21 viên đầu tiên là viên chứa hoạt chất với thành phần và hàm lượng như nhau, 7 viên còn lại là giả dược hoặc chứa sắt. Nếu chị uống nhầm viên 8 - 9 thành viên 13 - 14 thì không ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai. Việc chậm kinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa chị không cần quá lo lắng.

Để đảm bảo hiệu quả của thuốc tránh thai, chị nên cố gắng tuân thủ cách sử dụng: Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh), mỗi ngày uống 1 viên vào 1 giờ nhất định. Uống liền một mạch hết vỉ này sang vỉ khác cho tới khi không có nhu cầu tránh thai nữa (vỉ 28 viên), còn đối với vỉ 21 viên thì uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Để đề phòng quên thuốc trong quá trình uống, nên tuân thủ đúng các hướng dẫn sau:

Quên 1 viên: Uống viên đó ngay khi nhớ ra, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, nếu quan hệ phải dùng biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Quên 2 viên: Uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu quan hệ phải dùng biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Quên 3 viên: Bỏ vỉ thuốc đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới như bạn mới bắt đầu dùng thuốc.

BS. Bùi Phương

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị